วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

มา ลงทะเบียนซิมการ์ด ภายในวันที่ 31 ก.ค. 58 นี้ หากพ้นกำหนดจะไม่สามารถโทรออกได้

ลงทะเบียนซิมการ์ด ภายในวันที่ 31 ก.ค. 58 นี้

สำนักงาน กสทช. ขอความร่วมมือผู้ใช้โทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินทั้งซิมเก่าและซิมใหม่ ลงทะเบียนซิมภายในวันที่ 31 ก.ค. 2558 นี้ หากพ้นกำหนดจะไม่สามารถใช้โทรออก ไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต และไม่สามารถส่งข้อความได้ แต่ยังคงสามารถรับสายได้ตามปกติ ทั้งนี้ การลงทะเบียนซิมเป็นการระบุตัวตนของผู้ใช้งานซิมนั้นๆ เพื่อจะช่วยป้องกันการนำซิมไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย หรือความมั่นคง ในรูปแบบต่างๆ การลงทะเบียนซิมช่วยในการรักษาสิทธิประโยชน์ ในการรักษาเบอร์ให้เป็นของเรา รักษาเงิน เมื่อเลิกใช้บริการก็สามารถขอเงินคืนได้ และสามารถเรียกร้องสิทธิต่างๆ เมื่อเกิดปัญหาในการใช้งาน สำหรับการตรวจสอบว่าซิมที่ใช้อยู่นั้นลงทะเบียนรึยัง ทำได้ง่ายๆ แค่กด *151# และโทรออก (ฟรี) ทุกเครือข่าย กรณีที่ได้เคยไปลงทะเบียนซิมมาแล้วไม่ต้องไปลงทะเบียนซ้ำ หากตรวจสอบแล้วพบว่ายังซิมยังไม่ได้ลงทะเบียน สามารถนำบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต หรือบัตรรายงานต่างด้าว ตัวจริง และ เครื่องโทรศัพท์มือถือพร้อมซิมไปลงทะเบียนได้ที่ศูนย์บริการเครือข่ายที่ท่านใช้งานอยู่ หรือจุดที่มีสัญลักษณ์ “ 2 แชะ” ซึ่งมีให้บริการกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศ



ทำไมต้องลงทะเบียนซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน
ประเทศไทยมีการใช้โทรศัพท์มือถือมากถึง 100 ล้านเลขหมาย โดยเป็นการใช้ซิมแบบเติมเงิน (prepaid) 90 ล้านเลขหมาย และส่วนใหญ่ไม่ลงทะเบียนซิม ทำให้เกิดช่องทางในการนำเอาซิมไปใช้ในทางที่ผิดและเป็นอันตรายต่อสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์ในการข่มขู่ หลอกลวง ซื้อขายยาเสพติด จุดระเบิด จนนำไปสู่ความเสียหายต่อชีวิตแลทรัพย์ของประชาชน และความมั่นคงของประเทศ และไม่สามารถหาผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้ และในแง่มุมของการใช้บริการ การไม่ลงทะเบียนซิม ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความยุ่งยากในการเรียกร้องสิทธิต่างๆ เช่น การเรียกคืนเงินเมื่อเลิกใช้บริการ และการป้องกันปัญหาผู้แอบอ้างนำหมายเลขของเราไปใช้บริการ เป็นต้น สำนักงาน กสทช. จึงเล็งเห็นความจำเป็นต้องแก้ไขดังกล่าว โดยได้ออกมาประกาศขีดเส้นตายให้มีการลงทะเบียนซิมแบบเติมเงินภายในวันที่ 31กรกฎาคม 2558 หากพ้นกำหนดท่านจะไม่สามารถโทรออกหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ แต่จะสามารถรับสาย และรับ SMS/MMS ได้เท่านั้นในระยะเวลาหนึ่งก่อนมีการยุติการให้บริการ อย่างไรก็ตาม ท่านจะโทรออกเบอร์ฉุกเฉินได้ เช่น แจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย อัคคีภัย และเรียกรถพยาบาล เป็นต้น สำนักงาน กสทช. จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนไปลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิการใช้งานของท่านตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยไม่ต้องรอถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 ทั้งนี้ วิธีการตรวจสอบว่าซิมแบบเติมเงินของท่านลงทะเบียนแล้วหรือยัง และขั้นตอนการลงทะเบียนนั้นจะง่ายมาก

ลงทะเบียนซิมได้ที่ไหน 
กรณีดำเนินการเอง สามารถลงทะเบียนซิมการ์ดได้ทั้งซิมใหม่ และซิมเก่า ที่ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของแต่ละเครือข่าย หรือ ณ จุดจำหน่าย ที่มีสัญลักษณ์ 2 แชะ หากซื้อซิมใหม่ที่ร้านเซเว่นอิเลฟเว่น ติดต่อขอลงทะเบียนซิมได้ ก่อนซื้อซิม ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ กรณีมอบอำนาจ สามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่ายของท่านเท่านั้น

กรณีมอบอำนาจ สามารถลงทะเบียนที่ศูนย์บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่ายของท่านเท่านั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น